Home / Bảo trì & Kỹ Thuật / 6 bước đơn giản chẩn đoán lỗi Wifi

6 bước đơn giản chẩn đoán lỗi Wifi

 

1) Khởi động lại thiết bị

Có thể nói, một trong những cách đơn giản và dễ dàng nhất để khắc phục vấn đề cho mọi thiết bị công nghệ mà bạn có thể thử trước tiên đó là khởi động lại thiết bị

Trong hầu hết trường hợp, việc khởi động lại sẽ có thể khắc phục được nhiều lỗi hệ thống của thiết bị vốn đang bị treo, không hồi đáp hay bị quá tải. Ngoài việc thử khởi động lại máy tính, bạn cũng nên khởi động lại modem và router trong mạng. Nên đợi ít nhất vài phút trước khi cấp nguồn cho thiết bị trở lại để modem và router có thể xóa hẳn bộ nhớ cache.

Sau khi khởi động lại bạn có thể khoanh vùng lỗi thuộc về thiết bị (PC, modem) hay thuộc về nhà cung cấp mạng Internet

2) Kiểm tra kết nối

Nếu bạn đang sử dụng cáp Ethernet (cáp LAN hay dây RJ45) để kết nối máy tính với router, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng nó đang được gắn vào một cách chắc chắn hoặc không bị ai đó tháo ra. Nếu vẫn chưa được hãy thử đổi một dây LAN khác nhé, có thể dây cũ bị đứt đấy

Nếu laptop của bạn có trang bị một công tắc chuyển đổi vật lý để bật/tắt chế độ kết nối không dây Wi-Fi (vị trí nút này tùy thuộc từng loại máy), hãy chắc chắn rằng nó không bị chuyển sang vị trí Off.

3) Chạy trình Network Troubleshooter

Hệ điều hành Windows có tích hợp sẵn một số công cụ gỡ rối (Troubleshooter) có thể tự động tìm và sửa chữa nhiều vấn đề liên quan hệ thống, ổ đĩa hay kết nối mạng. Để chạy trình gỡ rối cho các vấn đề về kết nối mạng, hãy nhấn chuột phải vào biểu tượng Network trong khay hệ thống của Windows rồi chọn Troubleshoot Problems.

Nếu trình Troubleshoot phát hiện được vấn đề và có thể sửa lỗi, hãy thử kết nối lại ngay sau đó. Nếu bạn nhận được thông báo lỗi với tên cụ thể nhưng Windows không thể sửa chữa tự động, hãy lưu lại để tìm hiểu nghiên cứu cách khắc phục được phổ biến trên các trang công nghệ hay diễn đàn.

4) Kiểm tra địa chỉ IP hợp lệ

Một trong những nguyên nhân thường xuyên gây ra vấn đề trong khi kết nối mạng chính là địa chỉ IP chưa được cấp chính xác. Do đó, tốt nhất là bạn nên đảm bảo rằng máy tính của mình đang được gán IP hợp lệ từ modem hay router.

Để kiểm tra điều này, hãy gõ cụm từ Network and Sharing Center vào Start Menu để mở tiện ích quản lý kết nối mạng. Ở bên phải, bạn sẽ thấy mục Connections, hãy nhấn vào liên kết có tên của kết nối mạng có dây hoặc Wi-Fi. Trong cửa sổ trạng thái của kết nối đã chọn, hãy nhấn vào nút Properties trong phần Activity và tiếp theo nhấn đúp vào Internet Protocol Version 4 (TCP/IP v4).

Hãy đảm bảo rằng các tùy chọn “Obtain an IP address automatically” và “Obtain DNS server address automatically” đang được đánh dấu. Khi đó, hệ thống sẽ tự động được gán IP từ modem hoặc router một cách chính xác. Bạn có thể lặp lại các bước tương tự với địa chỉ IPv6 ở phần Internet Protocol Version 6 (TCP/IP v6).

Nếu địa chỉ IPv4 có dạng 169.x.x.x thì có nghĩa là máy tính của bạn chưa được router cấp IP mà chỉ nhận được địa chỉ IP cục bộ của hệ điều hành. Hãy thử gõ lần lượt hai lệnh dưới đây trong giao diện cmd để giải quyết vấn đề: ipconfig /release và ipconfig /renew. Sau đó, nếu máy tính vẫn có địa chỉ IP dạng 169.x.x.x khi gõ các lệnh trên, hãy thử gắn dây mạng kết nối máy tính trực tiếp vào modem và xem có vào mạng Internet được không. Nếu vào được tức là router của bạn đã có vấn đề.

Các bước này bạn có thể làm theo video hướng dẫn sau:

[su_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=Um2KTHkv0cM”]

5) Chạy lệnh Ping và Tracert

Nếu địa chỉ IP bắt đầu bằng chuỗi số khác dạng 169.x.x.x khi chạy lệnh ipconfig theo hướng dẫn trên, điều đó có nghĩa là máy tính của bạn đã nhận được địa chỉ IP hợp lệ từ router và vấn đề có thể xảy ra giữa router với mạng Internet.

Trước hết, hãy thử gõ lệnh ping 8.8.8.8 đến các máy chủ DNS của Google để kiểm tra xem máy tính có thể kết nối được ra ngoài Internet hay không. Thao tác trên sẽ gửi 4 gói tin đến Google. Nếu thất bại, bạn sẽ nhận được thông báo gói tin nào gặp vấn đề trong khi gửi. Để biết thêm chi tiết, hãy gõ lệnh tracert 8.8.8.8 nhằm theo dõi đường đi của từng gói tin giữa máy tính của bạn và các máy chủ DNS của Google.

6) Liên hệ nhà cung cấp dịch vụ mạng của bạn

Sau khi thử hết tất cả các cách trên mà vẫn không khắc phục được thì bạn chỉ còn cách gọi cho nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet để xem đường dây Internet trước khi vào nhà bạn có gặp sự cố ở đâu đó không, hoặc các nguyên nhân khác. Đối với các khách hàng sử dụng dịch vụ Internet của FPT Telecom, các bạn vui lòng liên hệ tổng đài hỗ trợ kỹ thuật 1900 6600 nhấn phím 2 để được giải đáp nhé.

CALL NOW
+
Gọi Ngay!